Nhiệm vụ của Luật Tố tụng Hành chính

  •  Lượt xem: 32
     Đánh giá:
  • Luật Tố tụng hành chính có nhiệm vụ quy định một cách chính xác, chặt chẽ, trình tự thủ tục khởi kiện, xác minh thu thập chứng cứ, xét xử và thi hành bản án, quyết định hành chính; quy định thẩm quyền của cơ quan tiến hành tố tụng, quyền và nghĩa vụ của những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án hành chính, đảm bảo cho các vụ án hành chính được giải quyết kịp thời, khách quan và đúng pháp luật, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, đảm bảo pháp chế, trật tự kỷ cương nhà nước, nâng cao trách nhiệm cũng như hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý hành chính của các cơ quan nhà nước.

     
Chi tiết sản phẩm

Luật Tố tụng hành chính có nhiệm vụ quy định một cách chính xác, chặt chẽ, trình tự thủ tục khởi kiện, xác minh thu thập chứng cứ, xét xử và thi hành bản án, quyết định hành chính; quy định thẩm quyền của cơ quan tiến hành tố tụng, quyền và nghĩa vụ của những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án hành chính, đảm bảo cho các vụ án hành chính được giải quyết kịp thời, khách quan và đúng pháp luật, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, đảm bảo pháp chế, trật tự kỷ cương nhà nước, nâng cao trách nhiệm cũng như hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý hành chính của các cơ quan nhà nước.

Để thực hiện nhiệm vụ chung này, Luật Tố tụng hành chính có những nhiệm vụ cụ thể sau:

Thứ nhất, quy định những nguyên tắc của tố tụng hành chính phù hợp với nền tảng và yêu cầu của việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Để thực hiện nhiệm vụ này, đòi hỏi Luật Tố tụng hành chính phải chứa đựng một hệ thống các nguyên tắc cơ bản định hướng cho việc giải quyết vụ án cũng như thể hiện những đòi hỏi của nguyên tắc cũng như việc cụ thể hoá những đòi hỏi đó trong những quy định về sau.

Thứ hai, quy định chi tiết, rõ ràng về thẩm quyền của Toà án trong việc xét xử hành chính. Bao gồm: quy định thẩm quyền chung (thẩm quyền theo loại việc), thẩm quyền theo lãnh thổ, thẩm quyền theo cấp Toà án và thẩm quyền phán quyết của Toà án . Đòi hỏi về tính rõ ràng chi tiết ở đây không có nghĩa là về cách thức quy định thẩm quyền theo phương pháp liệt kê. Việc quy định thẩm quyền (đặc biệt là quy định thẩm quyền theo loại việc) theo phương pháp nào là tuỳ thuộc vào điều kiện thực tế và truyền thống lập pháp của mỗi quốc gia và từng thời kỳ lịch sử. Tính chi tiết, rõ ràng ở đây là sự đòi hỏi về khả năng nhận biết và vận dụng, có như vậy mới giúp Toà án vận dụng dể dàng trong việc thực hiện đúng và đầy đủ phạm vi thẩm quyền của mình, tránh đùn đẩy trách nhiệm đồng thời tạo điều kiện thuận lợi giúp cá nhân, tổ chức thực hiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình kịp thời và hiệu quả.

Thứ ba, quy định trình tự, thủ tục tố tụng hành chính, các bước, các hoạt động trong tố tụng hành chính luôn có sự gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau, do đó đòi hỏi phải có sự xắp xếp lôgic, khoa học và hợp lý, thứ tự về thời gian rõ ràng đồng thời đảm bảo thực hiện bằng cách quy định những hệ quả pháp lý kèm theo khi không tuân thủ đúng trình tự này.

Thứ tư, quy định thẩm quyền, cơ chế và trình tự xét lại các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật.

Thứ năm, quy định cơ chế và trình tự thủ tục thi hành án hành chính.

Trên đây là những nhiệm vụ cụ thể của Luật Tố tụng hành chính đồng thời chúng cũng được xem là những tiêu chí quan trọng để đánh giá tính hoàn thiện của ngành luật này. Luật Tố tụng hành chính Việt Nam là một ngành luật còn rất non trẻ, hệ thống nguồn còn thiếu và chưa được kiểm nghiệm nhiều trên thực tế, do đó có những đòi hỏi mà Luật Tố tụng hành chính Việt Nam còn chưa đáp ứng được. Ví dụ yêu cầu về một hệ thống các nguyên tắc đặc thù của tố tụng hành chính. Chế định thẩm quyền của Toà án cũng chưa được Luật Tố tụng hành chính Việt Nam quy định rõ ràng, nên có rất nhiều khó khăn khi áp dụng.

 

Số điện thoại